Giải Bóng Đá Cúp C1 Là Gì? Lịch Sử, Thể Thức Thi Đấu

Nếu là một người yêu thích bóng đá có lẽ sẽ không còn quá xa lạ với giải đấu cúp C1 nữa phải không nào. Thế nhưng dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về giải bóng đá cúp C1 này. Vậy nên trong bài viết dưới đây từ Socolive 10, sẽ giúp cho người đọc có thêm nhiều thông tin thú vị về về giải đấu hot nhất nhé.

Giải bóng đá cúp C1 là gì?

Giải bóng đá cúp C1 là gì

Cúp C1 được viết đầy đủ là UEFA Champions League. Đây được biết đến rộng rãi là một giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ được tổ chức thường niên bởi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Giải đấu này sẽ dành riêng cho các câu lạc bộ đạt được thứ hạng cao tại các giải đấu vô địch quốc gia châu Âu. Thoạt nhìn chung, người ta sẽ nhầm lẫn giải đấu này với Cúp C2, thế những cúp C1 này có mức độ cao hơn so với giải cúp C2.

Vì thế mà cúp C1 được đánh giá là một trong những giải đấu bóng đá có quy mô lớn và danh giá nhất trên thế giới hiện nay. Là một giải đấu dành cho các câu lạc bộ danh giá nhất của nền bóng đá châu Âu.

Trong giải đấu này sẽ có sự góp mặt của các nhà vô địch tại các giải vô địch quốc gia (riêng đối với một số quốc gia còn có cả thêm một hoặc nhiều đội đạt danh hiệu á quân) của các hiệp hội quốc gia tại Châu Âu.

Lịch sử hình thành cúp C1

Lịch sử hình thành cúp C1

Được thành lập vào năm 1955 với tên gọi đầu tiên được biết đến rộng rãi là European Champion Clubs’ Cup, giải đấu này ban đầu được tổ chức diễn ra theo thể thức loại trực tiếp giữa các đội. Đặc biệt là chỉ dành cho các câu lạc bộ đạt được vô địch của mỗi giải vô địch quốc gia tại Châu Âu.

Mùa giải đầu tiên được diễn ra vào năm 1955 với tổng tất cả các đội bóng tham gia thi đấu là 16. Giống như các hạng mục giải khác như FIFA World Cup, hay UEFA Champions League, Cúp C1 được tài trợ bởi một nhóm các tập đoàn lớn đa quốc gia. Đây cũng là nguồn lực mạnh để phát triển giải đấu vươn ra ngoài thế giải, và được tổ chức với quy mô khủng đến như vậy.

Giải đấu được đổi tên theo tên gọi hiện tại là vào năm 1992, và đã được bổ sung thêm một vòng bảng thi đấu và cũng đã cho phép nhiều câu lạc bộ từ cùng một quốc gia đạt được thành tích cao tham dự.

Và cũng kể từ thời điểm năm đó, giải đấu được mở rộng, khi những giải đấu hàng đầu giờ đã được phép cử tới bốn đội tham gia thi đấu tại giải cúp C1. Không những vậy, các câu lạc bộ xếp ngay sau đội bóng đoạt giải vô địch quốc gia mà không có cơ hội lọt vào giải đấu Champions League thì sẽ được phép tham dự giải hạng hai tại giải đấu UEFA Europa League.

Đây được xem như là cơ hội lớn để các đội bóng thể hiện được hết năng lực của mình. Và cũng kể từ năm 2021, các đội không may mắn đủ điều kiện tham dự giải đấu UEFA Europa League cũng sẽ được tiếp tục tham gia thi đấu vào giải hạng ba tại giải đấu có tên gọi là UEFA Europa Conference League.

Giải đấu Cúp C1 đã thu hút đông đảo lượng khán giả truyền hình theo dõi và ủng hộ, không chỉ ở các quốc gia châu Âu, mà trên toàn thế giới đều quan tâm mỗi khi giải đấu này được tổ chức.

Trận chung kết của giải đấu cúp C1 đang được tổ chức trong những năm trở lại đây, được xem là sự kiện thể thao thường niên và đón nhận đông đảo sự theo dõi của người hâm mộ nhiều nhất trên thế giới.

Thế thức thi đấu cúp C1

Thế thức thi đấu cúp C1

Theo thể thức hiện tại được quy định bởi liên đoàn bóng đá Châu Âu, giải đấu UEFA Champions League sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 6 với 1 vòng sơ loại, và 3 vòng loại cuối cùng là 1 vòng play-off.

Tất cả các vòng thi đấu này sẽ đều được diễn ra theo thể thức hai lượt. Và chỉ có 6 đội mạnh trụ lại để tiếp tục tham dự vòng bảng cùng với 26 đội bóng đã được lọt vào thẳng.

Với 32 đội bóng tại vòng này sẽ được chia làm 8 bảng với 4 đội và cũng sẽ được thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt. Và sẽ chỉ có một đội nhất bảng và 8 đội nhì bảng được tiến thẳng vào vòng đấu loại trực tiếp.

Cho đến khi chọn ra được hai đội cuối cùng có thành tích đạt được vượt trội sẽ được thi đấu trong trận chung kết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm sau.

Đặc cách của đội vô địch Champions League sẽ được lọt vào giải đấu Champions League mùa giải sau, cả UEFA Super Cup và giải đấu FIFA Club World Cup. Vì thế mà cúp C1 được xem là một trong những giải danh giá đưa các đội bóng vươn ra tầm thế giới với những giải đấu quy mô hơn.

Thành tích đạt được của cúp C1

Thành tích đạt được của cúp C1

Với sự ủng hộ của người hâm mộ, giải cúp C1 đã thành công tổ chức trong nhiều mùa giải, và đã có tới 22 câu lạc bộ giành được vô địch giải đấu, có tới 12 câu lạc bộ trong số đó đã đạt được chức danh vô địch nhiều hơn một lần.

Tiêu biểu như câu lạc bộ của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha đạt được số lần vô địch nhiều nhất tại giải đấu này với 19 lần đạt cúp, theo sau đó là câu lạc bộ Anh với 14 lần và Ý với 12 lần.

Riêng với Anh đã có nhiều đội bóng vô địch nhất, với tổng cộng 5 câu lạc bộ đã từng vô địch giải đấu Cúp C1. Đặc biệt là Real Madrid, được biết đến là câu lạc bộ thành công nhất trong lịch sử giải đấu cúp C1 với 14 lần vô địch.

Trong đó tại giải đấu năm 2019-2020, Bayern Munich là câu lạc bộ đạt được thành tích xuất sắc nhất, ghi danh trên tất cả các trận đấu trên con đường tiến đến chức vô địch giải đấu Cúp C1.

Đến với giải đấu tiếp theo thì câu lạc bộ Real Madrid đã xuất sắc trở thành nhà đương kim vô địch, sau khi đánh bại câu lạc bộ Liverpool với tỷ số 1–0 trong trận chung kết.

Như vậy có thể thấy, Cúp C1 đã rất thành công và ghi danh được nhiều câu lạc bộ lớn đạt được chức danh vô địch.

Xem thêm: Europa League Là Gì? Những Điều Thú Vị Về Cúp C2

Kết luận 

Như vậy, trên đây là tất cả các thông tin chúng tôi tìm hiểu được về giải thi đấu Cúp C1, hy vọng rằng đã đem tới cho người đọc những thông tin thú vị nhất về một giải đấu đẳng cấp quốc tế.