Giải Ngoại Hạng Anh Là Gì? Lịch Sử, Thể Thức Thi Đấu Tại Premier League

Đối với những bạn theo dõi các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp bậc nhất thế giới thì đã không quá xa lạ đối với cái tên Ngoại Hạng Anh (Premier League). Đây là giải đấu được rất nhiều người hâm mộ bộ môn thể thao Vua săn đón vì tính chất kịch tính và hấp dẫn. Vậy giải Ngoại hạng Anh là gì? có bao nhiêu vòng đấu ? hãy cùng Socolive giải đáp trong bài viết dưới đây!

Giải Ngoại Hạng Anh là gì? 

Giải Ngoại Hạng Anh là gì

Ngoại Hạng Anh hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc là Premier League hoặc EPL (English Premier League) là hạng đấu giữa các câu lạc bộ ở cấp chuyên nghiệp nhất của hệ thống các giải bóng đá ở Anh.

Giải Ngoại Hạng Anh được thành lập vào năm 1992 tên là FA Premier League với sự tham gia tranh tài của 50 câu lạc bộ nhưng trong số đó chỉ có 7 câu lạc bộ đạt được chức vô địch là: Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea, Leicester City, Arsenal, Blackburn Rovers. Ngoài ra, giải đấu này còn vinh dự được UEFA xếp ở vị trí thứ nhất dựa trên thành tích của các câu lạc bộ tại châu Âu.

Giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp bậc nhất thế giới, thu hút đông đảo khán giả tham gia cổ vũ cả trong lẫn ngoài nước, trực tiếp lẫn truyền hình. Theo thống kê được công bố, Ngoại Hạng Anh hiện đang được phát sóng trên 212 vùng lãnh thổ và đã tiếp cận được khoảng 4,7 tỷ khán giả xem truyền hình.

Theo ghi nhận, vào giải đấu vào năm 2014-2015, giải Ngoại Hạng Anh đã được sự cổ vũ đông đảo khi thu hút được khoảng 36000 khán giả đến sân theo dõi trong một trận đấu. Xếp thứ 2 trong những giải bóng đá chuyên nghiệp chỉ sau giải đấu Bundesliga.

Từ khi thành lập đến nay, với sự tham gia của 50 câu lạc bộ nhưng chỉ có 7 câu lạc bộ giành được ngôi vô địch. Trong số đó, Manchester United hiện đang dẫn đầu với tổng số 13 lần vô địch, Manchester City xếp thứ hai với tổng số 6 lần vô địch, cuối cùng là Chelsea với 5 lần vô địch. 

Tại sao gọi là Ngoại Hạng Anh? 

Năm 1992, các câu lạc bộ bóng đá đang thi đấu ở giải hạng nhất tại Anh đã lần lượt rời bỏ Football League. Điều đó đồng nghĩa với việc Football League đã chấm dứt hoạt động sau 104 năm phát triển với 4 giải đấu.

Ngày 27/05/1992 họ đã quyết định hoạt động độc lập với cái tên FA Premier League và tồn tại cho đến nay, vì không nằm trong phạm vi cũng như không liên quan đến các giải đấu hạng nhất, hạng 2 và hạng 3 trong hệ thống giải đấu của Football League nên được gọi là “Ngoại hạng”.

Mặc dù gọi là Ngoại Hạng Anh, tuy nhiên, đây là giải đấu lớn nhất trong khuôn khổ bóng đá nam tại Anh tính đến thời điểm hiện tại. Giải đấu có sức ảnh hưởng rộng lớn và được chào đón ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong bối cảnh giải đấu Football League đã ngừng hoạt động, thì giải Ngoại Hạng Anh sẽ quyết định quyền tham dự các giải đấu quy mô châu lục tại đây. Điều đó càng khẳng định quy mô và chất lượng của giải đấu này với người hâm mộ bóng đá Anh.

Lịch sử hình thành, quá trình phát triển của giải Ngoại Hạng Anh

Lịch sử hình thành, quá trình phát triển của giải Ngoại Hạng Anh

Giải Ngoại Hạng Anh đã trải qua thời gian dài phát triển, mang tới cho người hâm mộ bóng đá những trận cầu đỉnh cao, nhiều cảm xúc. Đây cũng là nơi tỏa sáng của nhiều siêu sao sân cỏ đẳng cấp, được ngưỡng mộ và yêu thích trên toàn thế giới.

Bối cảnh thành lập giải đấu

Vào những năm 80 của thế kỷ XIX, sau khi đánh dấu bước phát triển của mình tại châu Âu thì lúc này bóng đá nước Anh phải đối mặt với những bước khủng hoảng và trì trệ. Các sân vận động xuống cấp, cổ động viên khi đến sân phải sử dụng cơ sở vật chất nghèo nàn, nhiều cổ động viên có hành động chống phá và sử dụng bạo lực lên cầu thủ lẫn những người xung quanh.

Tình trạng này trở nên quá trớn khi họ còn đe doạ người dân, tấn công trọng tài chỉ vì dành tình yêu quá lớn cho đội bóng mình thích. Hiện tượng này được lịch sử bóng đá ghi nhận là hiện tượng bạo lực đầu tiên trong thời kỳ bóng đá hiện đại, với tên gọi là Hooligan.

Cùng với đó là câu chuyện tất cả các câu lạc bộ bóng đá nước Anh bị cấm thi đấu các giải tại châu Âu 5 năm, sau thảm họa Heysel năm 1985. Bấy nhiêu đó đã dẫn nền bóng đá nước Anh phải đứng trên bờ vực lụi tàn, hầu hết các cầu thủ giỏi ở xứ sở sương mù đều chọn cách xuất ngoại để phát triển tài năng của mình.

Bóng đá Anh đã phải đứng trước nguy cơ tan rã lớn nhất trong lịch sử. Đặt ra câu hỏi khó cho những nhà cầm quân thời điểm bấy giờ về hướng đi trong tương lai cho bóng đá nam.

Chính thức thành lập giải Ngoại Hạng Anh

Sau khi kết thúc một mùa giải vào năm 1991, một lời đề nghị đã được đưa ra với lý lẽ sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho các câu lạc bộ ở nước Anh Từ đó các cầu thủ sẽ có cơ hội phát triển để cạnh tranh với các cầu thủ ở đấu trường châu Âu. Và đó là tiền đề cho sự ra đời của Ngoại Hạng Anh.

Mùa giải đầu tiên diễn ra vào 1992-1993 với sự tham gia của 22 đội bóng trên toàn nước Anh, bàn thắng đầu tiên là của Brian Deane đến từ câu lạc bộ Sheffield United ghi vào lưới câu lạc bộ Manchester United.

Nhưng vì quy định được Liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra vào năm 1995 thì các giải đấu quốc gia chỉ nằm trong phạm vi 20 câu lạc bộ tham dự (bao gồm các giải đấu lớn của châu Âu như Serie A, La Liga).

Thể thức thi đấu chính thức của giải Ngoại Hạng Anh

Thể thức thi đấu chính thức của giải Ngoại Hạng Anh

Ngoại Hạng Anh mỗi mùa giải sẽ có 20 đội tham gia thi đấu, sẽ thi đấu bao gồm 38 vòng (19 trận sân nhà và 19 trận sân khách), thường được diễn ra từ tháng 8 đến tháng 5 năm sau.

4 đội đứng ở vị trí đầu bảng sẽ vinh dự nhận được tấm vé tham dự Cúp C1 và 1 đội sẽ có cơ hội tham dự vòng bảng của giải Europa League (UEL), 3 đội đứng ở vị trí cuối cùng sẽ xuống chơi ở giải đấu Football League Championship vào mùa giải sau.

Phần lớn những ngày diễn ra trận đấu sẽ rơi vào thứ 7 và chủ nhật, tạo điều kiện cho các bạn theo dõi những trận cầu đỉnh cao sau hàng giờ học tập và làm việc mệt mỏi, tuy nhiên vẫn có trận đấu diễn ra vào buổi tối giữa tuần. 

Cách tính điểm của giải đấu Ngoại Hạng Anh

Cũng giống như những giải đấu chuyên nghiệp khác, nếu đội bóng giành chiến thắng sẽ được trọn 3 điểm, nếu hai đội có kết quả hoà thì mỗi đội sẽ được 1 điểm và không có điểm khi đội bóng thua.

Về bảng xếp hạng:

  • Các đội sẽ được xếp hạng dựa trên tổng số điểm mà mình đã nhận được.
  • Sau đó mới tính đến hiệu số bàn thắng và số bàn đã ghi.
  • Nếu sau khi xét hết mà vẫn bằng điểm thì sẽ cho là đồng hạng.
  • Nếu kết quả đó dẫn đến bằng điểm nhau không xét được đội nào vô địch thì sẽ tiến hành đá play-off để quyết định thắng thua.

Từ những đội đứng ở vị trí thứ 3 đến thứ 6 ở bảng xếp hạng Football League sẽ diễn ra vòng play-off để có cơ hội thăng hạng, giành tấm vé danh giá thi đấu tại Ngoại Hạng Anh vào mùa giải sau. 

Xem thêm: La Liga Là Gì? Lịch Sử, Thể Thức Thi Đấu, Những Điều Thú Vị

Kết luận

Trải qua nhiều biến động cũng như sự thay đổi của bóng đá thì hiện tại, giải Ngoại Hạng Anh đã rất thành công khi thu hút được số lượng đông đảo người hâm mộ yêu thích giải đấu. Những cổ động viên luôn ủng hộ vì sự cạnh tranh kịch tính với chuyên môn cao xuyên suốt giải đấu. Và cũng có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã tin tưởng chọn nơi đây để phát triển tài năng của mình.