La Liga Là Gì? Lịch Sử, Thể Thức Thi Đấu, Những Điều Thú Vị

Nếu là một người yêu thể thao và đam mê với bộ môn thể thao Vua thì chắc chắn mọi người không quá xa lạ với cái tên giải La Liga. Tuy nhiên, nhiều thông tin cụ thể về giải đấu này thì không chắc mọi người nào cũng biết và hiểu rõ.Cùng Socolive 11 tìm hiểu về giải đấu La Liga là gì? lịch sử hình thành, thể chế thi đấu và những con số ấn tượng về giải đấu này qua bài viết dưới đây!

La Liga là gì? 

La Liga là gì

La Liga hay La Liga Santander là Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha, giải đấu này thường được người dân Tây Ban Nha biết đến với cái tên Primera División hay còn được gọi tắt là La Liga ở tất cả các quốc gia trên thế giới.

La Liga là giải đấu bóng đá mang tính chuyên nghiệp ở cấp cao nhất dành cho bóng đá nam ở Tây Ban Nha. Giải đấu La Liga được thành lập vào năm 1929 do tổ chức Liga de Fútbol Profesional (hiện đang điều hành La Liga), đã trải qua 91 trận đấu và đang là một trong những thành viên của UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu). Đội bóng đạt danh hiệu vô địch sẽ nhận được một tấm vé vàng danh giá để tham gia vào trận Siêu cúp Tây Ban Nha.

Từ khi thành lập đến nay, giải đấu La Liga đã thu hút được 62 đội bóng tham gia tranh tài. Trong số đó, có 9 đội đã giành được ngôi vô địch và tính đến hiện tại (giải đấu 2021-2022) Real Madrid hiện đang dẫn đầu với tổng số 35 lần vô địch La Liga. Theo sau đó là câu lạc bộ Barcelona với tổng số 26 lần vô địch. Đứng ở vị trí thứ ba là câu lạc bộ Atletico Madrid với tổng số 11 lần vô địch.

Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha thu hút đông đảo người hâm mộ đến cổ vũ trực tiếp và theo dõi qua truyền hình vì tính chuyên nghiệp và được tổ chức với quy mô lớn, theo thống kê được công bố thì giải đấu vào năm 2018-2019 La Liga đã đạt lượng khán giả trung bình là 26000 người ở các trận đấu, chỉ xếp sau Premier League và Bundesliga. Đây được xem là cái nôi của những chân sút hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Karim Benzema,…

Lịch sử hình thành giải La Liga 

Lịch sử hình thành giải La Liga 

Ý tưởng về giải đấu này đã được đề xuất lần đầu tiên lên Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) bởi chủ tịch Arenas Club de Roldan vào tháng 4/1927, sau đó đã được chấp thuận và bắt đầu giải đấu với 10 đội bóng tham gia tranh tài. Giải đấu đã thành công vì được ủng hộ từ người hâm mộ trong nước và thế giới nhưng đến năm 1936 phải tạm hoãn vì Tây Ban Nha xảy ra nội chiến, nhiều câu lạc bộ đã xảy ra tình trạng thiếu hụt cầu thủ do những thương vong mà chiến tranh đã mang lại.

Đến sau năm 1939 thì La Liga chính thức hoạt động trở lại, tính từ 1936 đến 1946 thì hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Barcelona và Valencia với thành tích là 3 lần vô địch cho mỗi đội.

Đến những năm của thập niên 60-70 thì cái tên Real Madrid dần được người hâm mộ biết đến vì đã tạo nên đế chế của mình thành công với 14 lần vô địch. Mãi đến những năm 1990, Barcelona mới thật sự trở lại đường đua với sự góp mặt của người ngoài hành tinh mang tên Johan Cruyff.

Vào năm 1940 giải đấu này được đặt tên là Copa de Campeones, đến năm 1945 thì được đổi tên là Cup Eva Duarte de Peron. Đến năm 1946 giải tiếp tục được đổi tên là Copa de Oro Argentina, đổi tên lần cuối cùng là La Liga và được sử dụng cho đến nay. 

Cầu thủ đạt thành tích khủng tại các kỳ La Liga

Cầu thủ đạt thành tích khủng tại các kỳ La Liga

Lionel Messi

  • Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử La Liga với 442 bàn.
  • Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất lịch sử La Liga với 36 lần.
  • Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải (2011-2012) với 50 bàn. 
  • Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất lịch sử La Liga.
  • Cầu thủ kiến tạo nhiều nhất trong một mùa giải (2019-2020) với 21 lần kiến tạo.
  • Cầu thủ đạt danh hiệu Vua phá lưới nhiều nhất lịch sử La Liga với 7 lần. 
  • Cầu thủ ghi bàn vào lưới nhiều đội nhất lịch sử La Liga với 37 đội.
  • Cầu thủ ghi bàn vào lưới từ pha sút phạt nhiều nhất lịch sử La Liga với 34 bàn.

Francisco Gento

Cầu thủ vô địch nhiều nhất lịch sử La Liga với 12 lần.

Cristiano Ronaldo

Cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất lịch sử La Liga với 1,065 bàn/trận (kết quả là 311 bàn sau 292 trận).

Karim Benzema

Cầu thủ ghi bàn nhanh nhất với kỷ lục là 22 giây vào lưới Barcelona năm 2011.

Real Madrid

  • Đội bóng vô địch nhiều nhất lịch sử La Liga với 35 lần.
  • Đội bóng có chuỗi trận thắng liên tiếp nhiều nhất lịch sử La Liga với 22 trận ở mùa giải 2014-2015 từ vòng 1 đến vòng 18. 
  • Đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải với tổng số 121 bàn (2011-2012).
  • Đội bóng giữ kỷ lục với tổng điểm là 100, cao nhất lịch sử La Liga. 

Ricardo

Cầu thủ lớn tuổi nhất tham gia La Liga –  41 tuổi.

Luka Romero

Cầu thủ trẻ nhất từng tham gia La Liga – 15 tuổi. 

Thể thức thi đấu của giải La Liga

Thể thức thi đấu của giải La Liga

Hạng mục thi đấu của La Liga 

  • Giải chuyên nghiệp: Hạng nhất bao gồm 20 đội bóng tham gia (Primera division), hạng nhì bao gồm 22 đội bóng tham gia (Segunda division), hạng nhì B bao gồm 20 đội bóng tham gia được chia thành 4 nhóm (Segunda division B).
  • Giải nghiệp dư: Hạng ba (Tercera division) và giải đấu vô địch của các vùng. 

Hình thức thi đấu của La Liga 

Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha được thi đấu theo thể thức vòng tròn, bao gồm một lượt đi và một lượt về, tổng số vòng đấu là 38 với 380 trận đấu.

4 đội dẫn đầu bảng sẽ có cơ hội tham gia thi đấu vòng bảng tại giải Champions League (Cúp C1), đội bóng ở vị trí thứ 5 và thứ 6 trên bảng xếp hạng sẽ được thi đấu tại giải Europa League (Cúp C2), 3 đội bóng xếp ở vị trí cuối cùng sẽ phải xuống hạng và mùa giải sau phải thi đấu ở giải hạng nhất.

La Liga thường được tổ chức vào tháng 8 và kéo dài đến tháng 5 năm sau, điều đặc biệt của giải đấu là thường được diễn ra vào ngày thứ 7 và chủ nhật, tạo điều kiện cho người hâm mộ có thể theo dõi những trận cầu hấp dẫn và kịch tính sau những ngày làm việc căng thẳng. 

Cách tính điểm của giải đấu La Liga

Giải đấu La Liga có cách tính điểm như sau:

  • Nếu đội bóng giành chiến thắng chung cuộc thì sẽ có 3 điểm.
  • Nếu đội bóng thua sẽ không có điểm nào.
  • Nếu hai đội bóng hòa nhau thì mỗi đội sẽ có 1 điểm.

Giải đấu La Liga có cách xếp hạng nếu bằng điểm nhau như sau:

  • Nếu hai đội bóng có cùng số điểm với nhau thì sẽ lấy kết quả của số bàn thắng trừ cho kết quả của số bàn thua.
  • Nếu vẫn bằng điểm nhau thì sẽ tiến hành so sánh dựa trên hiệu số bàn thắng.
  • Nếu vẫn bằng điểm nhau nữa thì sẽ tiến hành so sánh dựa trên điểm Fair-Play với thể lệ: thẻ vàng tương đương với 1 điểm, thẻ đỏ tương đương với 3 điểm, chỉ đạo ngoài đường biên tương điên với 4 điểm, cổ động viên có hành vi sai phạm tương đương với 5, 6 hoặc 7 điểm tùy theo mức độ (trường hợp án phạt đã được gỡ bỏ thì điểm này sẽ không được tính).
  • Nếu sau những hình thức so sánh này mà vẫn không tìm được đội bóng có điểm cao hơn thì các đội sẽ tiến hành thi đấu để quyết định vị trí.

Xem thêm: Tài Xỉu 2 3/4 Trái (2.75 Trái) Trong Cá Độ Bóng Đá

Kết luận 

Qua những thông tin thú vị được tổng hợp trên đây, chúng tôi hi vọng mọi người sẽ có thêm nhiều kiến thức về La Liga là gì? cũng như thông tin về giải đấu hấp dẫn top đầu hành tinh này để khi theo dõi những trận cầu kịch tính của giải đấu thì mọi người không còn bỡ ngỡ.